เทศบาลนครสงขลา จัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561

Spread the love

เทศบาลนครสงขลา จัดงานสมโภชปู่ทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2561 เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา

วันนี้ (28 พ.ค. 61) ที่บริเวณปะรำพิธี บริเวณลานว่าว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลาร่วมกับ สมาคมจีนจังหวัดสงขลา จัดงานสมโภชปู่ทวดเขาหัวแดงประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม – มิถุนายน 2561 โดยมีนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีพร้อมด้วยนายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา นายอนุสร ตันติโชติกุล นายอำเภอเมืองสงขลา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานในครั้งนี้

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทวดหัวเขาแดงเป็นองค์พระศักดิ์สิทธิ์และศูนย์รวมจิตใจของคนไทยเชื้อสายจีนทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ ของกรมศิลปากร เป็นของคู่บ้านคู่เมืองสงขลา เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนมาเป็นเวลาช้านานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลทวดหัวเขาแดง ก็จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ ด้วยมีความเชื่อว่า ทวดหัวเขาแดงจะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือและช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า การจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดง ได้จัดเป็นประจำทุกปีเพื่ออนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีน อีกทั้งให้ประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้มีโอกาสสักการะบูชาขอพรทวดหัวเขาแดงและองค์พระศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าต่างๆในเขตเทศบาลนครสงขลาที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลเจ้าชั่วคราวเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานจัดให้มีพิธียกเสาเทวดา พิธีปักหลักมณฑลพิธีการสวดทำวัตรเช้า-ค่ำพิธีการสะเดาะเคราะห์ข้ามสะพานสวรรค์การประทับทรงองค์เจ้าต่างๆพิธีลุยไฟการประมูลวัตถุมงคลการแห่ขบวนแห่พระรอบเมืองสงขลาและพิธีเทกระจาด

Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics